Sáng ngày 14/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã có chuyến thăm quan và động viên các chủ thể tham gia Lễ hội Sen Hà Nội 2024 và sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.
Cùng đi với Bộ trưởng có Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, PGS.TS Đào Thế Anh – Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương, và ông Nguyễn Văn Chí – Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đánh giá cao những nỗ lực của Sở Nông nghiệp và PTNT, cùng sự phối hợp với quận Tây Hồ và một số đơn vị tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên. Ông nhấn mạnh rằng sự kiện này không chỉ quy mô, ấn tượng mà còn lan tỏa những giá trị thiết thực. Bộ trưởng cũng đã gặp gỡ và trao đổi với nhiều chủ thể sản xuất kinh doanh, góp ý về công tác thiết kế bao bì, nhận diện sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng sản phẩm gắn với khai thác các giá trị văn hóa bản địa.
Bộ trưởng khẳng định rằng đằng sau mỗi sản phẩm OCOP là sự chung tay của rất nhiều con người, góp phần kích hoạt khu vực kinh tế nông thôn và chuyển dịch theo hướng tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Ông nhấn mạnh rằng mỗi sản phẩm OCOP hướng tới việc “kích hoạt” sự năng động và “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn, qua đó đào tạo một thế hệ doanh nhân mới là những người trẻ khởi nghiệp với sản phẩm OCOP.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng trong mỗi sản phẩm OCOP đều tích hợp đa giá trị, có niềm tự hào về giá trị văn hóa bản địa – yếu tố phân biệt giá trị sản phẩm OCOP của từng vùng, miền. Ông nói: “Ngày nay người ta không mua sản phẩm nữa mà mua cách tạo ra sản phẩm đó, gồm tâm thế, văn hóa, câu chuyện, cảm xúc trong quá trình tạo ra sản phẩm”. Ông cho rằng nếu bán cái hữu hình thì có giá để so sánh, nhưng sẽ không có cái giá nào để so sánh khi bán niềm tự hào của người dân và những giá trị văn hóa bản địa được lồng ghép tinh tế trong các sản phẩm OCOP.
Bộ trưởng nhận xét rằng Hà Nội đang đi đúng hướng trong việc khai thác những giá trị văn hóa bản địa và thế mạnh địa phương để phát triển các sản phẩm OCOP. Việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các sự kiện, lễ hội ngày càng chuyên nghiệp và hấp dẫn.
Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của hoa sen và những giá trị văn hóa tinh thần gắn với hoa sen trong đời sống người Việt, mà còn là cơ hội để tăng cường liên kết và thúc đẩy phát triển đa giá trị từ cây sen.